Ưu/Nhược Điểm Xe Dẫn Động Cầu Trước FWD Và Dẫn Động Cầu Sau RWD

xe dẫn động cầu trước và cầu sau

Hệ thống dẫn động là hệ thống truyền sức mạnh từ động cơ và hộp số đến bánh xe để xe di chuyển. Có nhiều dạng dẫn động khác nhau như cầu trước, cầu sau, 4 bánh bán thời gian và 4 bánh toàn thời gian. Mỗi loại động lực đều có thế mạnh riêng của nó. Để chọn loại dẫn động tốt nhất, cần phân tích và hiểu rõ về các ưu điểm và nhược điểm của từng loại. Bài viết dưới đây của BRAVIGO sẽ giúp bạn hiểu rõ  hơn về các loại hình dẫn động cầu trước, cầu sau này nhé.

Xe cầu trước và xe cầu sau
Xe cầu trước và xe cầu sau (Nguồn: Internet)

So sánh xe cầu trước FWD và xe cầu sau RWD

Khái niệm

Dẫn động cầu trước FWD là hệ thống động cơ và hộp số được đặt ở phần đầu xe, dùng để truyền lực trực tiếp lên bánh trước và từ đó kéo theo 2 bánh sau, giúp xe di chuyển.

Trong những năm đầu thế kỷ 20, dẫn động cầu trước (FWD) được giới thiệu bởi nhiều hãng sản xuất ô tô. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, xe trang bị dẫn động trước đó được coi là “hàng hiếm”, bởi vì phần lớn các mẫu xe sử dụng động cầu dẫn sau (RWD). Nhưng hiện nay, hướng động FWD lại được ưa chuộng và phổ biến trên các dòng xe có trọng tải nhẹ, sử dụng khoảng 70% trên các mẫu ô tô thông thường, đặc biệt là sedan cỡ nhỏ và trung, cũng như xe gia đình.

Trong trường hợp dẫn động cầu sau RWD, hệ thống truyền động được đặt ở phía sau xe và 2 bánh sau sẽ di chuyển trước khi xe khởi động. Hiện nay, cầu dẫn động sau RWD thường được trang bị trên các dòng xe thể thao và xe hạng sang.

Xem thêm:

Nguyên lý hoạt động xe cầu trước và cầu sau

Hệ dẫn động cầu trước có cấu tạo khá đơn giản, chỉ gồm 1 trục truyền động đặt ở cầu trước. Do đó, sức mạnh từ động cơ sẽ được truyền qua hộp số khiến 2 bánh trước quay, đồng thời “kéo” theo 2 bánh sau để chiếc xe tiến về phía trước. 

Ngược lại, hệ dẫn động cầu sau sẽ nhận sức mạnh từ phần động cơ phía trước tới trục truyền động đặt ở cầu sau thông qua trục các-đăng, khi đó 2 bánh sau sẽ chuyển động, đồng thời “đẩy” 2 bánh trước của xe lăn theo. 

Ưu/Nhược điểm của xe dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau

Ưu & nhược điểm của xe dẫn động cầu trước (FWD)

Ưu nhược điểm của xe FWD
Ưu nhược điểm của xe FWD (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Xe cầu trước FWD (Front Wheel Drive) là loại xe dẫn động bằng hai bánh trước, trong đó động cơ truyền lực trực tiếp đến cầu trước. Hơn 60% xe ô tô hiện nay sử dụng loại cấu hình dẫn động này, chủ yếu là các dòng xe sedan/hatchback và crossover đô thị ở phân khúc bình dân.

Ưu điểm:

Ưu điểm của xe FWD
Ưu điểm của xe FWD (Nguồn: Internet)
  • Hiệu suất truyền động cao vì tất cả các thành phần được bố trí gần động cơ, không cần trục truyền động như dẫn động sau. Do đó, cấu hình đơn giản, chi phí thấp và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Không sử dụng nhiều không gian xe và khối lượng tập trung ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước khi bám đường tốt hơn.
  • Tăng độ bám đường ở bánh trước: Vì động cơ được đặt ở phía trên trục trước của hệ dẫn động FWD chính vì thế cho nên trọng lượng của xe được truyền thẳng xuống bánh dẫn động, khả năng xe di chuyển ở các mặt đường trơn trượt cũng tốt hơn rất nhiều.
  • Tăng trải nghiệm lái: FWD với lực dẫn động được đặt ở 2 bánh trước, do đó xe sẽ ổn định hơn khi di chuyển trên đường.

Nhược điểm:

  • Do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Điều này có thể làm giảm độ ổn định và khả năng điều khiển của xe.
  • Mất độ bám của bánh xe sau: Sự khác biệt về chất lượng giữa bánh trước và bánh sau có thể gây mất độ bám của bánh xe sau. Điều đặc biệt này xảy ra khi xe cần kéo dài hoặc tăng tốc nhanh hơn, khiến bánh xe sau dễ bị mất độ bám và gây trượt.
  • Máy chật hẹp và cơ chế cơ khí lớn: Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động được đặt ở phía trước xe, khoang máy sẽ chật hơn. Do đó xe cầu trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau.

Ưu & nhược điểm của xe dẫn động cầu sau (RWD)

Ưu nhược điểm của xe RWD
Ưu nhược điểm của xe RWD (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Xe cầu sau RWD (Rear Wheel Drive) là xe dẫn động bằng trục hai bánh sau, nghĩa là động cơ sẽ trực tiếp truyền lực đến trục cầu sau. Sức mạnh sẽ được truyền từ động cơ qua hộp số, trục các đăng, vi sai cầu sau đến trục bánh sau. Loại cấu hình dẫn động thường được sử dụng với những xe chú trọng về hiệu suất, cần lực đẩy hay sức tải lớn…

Ưu điểm:

  • Khoang động cơ rộng rãi và động cơ dung tích lớn: Vì hệ thống dẫn động được đặt ở phía sau, khoang động cơ rộng hơn và có thể thoải mái bố trí động cơ dung tích lớn. Điều này giúp giảm được bán kính quay vòng và mang lại cảm giác lái thể thao hơn.
  • Phân chia trọng lượng cân bằng: Trọng lượng xe được phân chia cân bằng hơn, giúp cả bánh trước và bánh sau có độ bám đường tốt. Điều này làm cho xe vận hành ổn định hơn, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao. Hệ thống dẫn động sau cũng tận dụng tối đa lực đẩy, giúp xe tăng tốc nhanh hơn và có khả năng chịu tải cao hơn.
  • Sửa chữa và bảo dưỡng đơn giản: Xe cầu sau thường có quy trình sửa chữa và bảo dưỡng đơn giản hơn so với xe cầu trước.

Hiện nay, hệ thống dẫn động sau được sử dụng phổ biến trên các dòng xe hạng sang như BMW 320i– 330i, Mercedes E200 – E300, BMW 520i – 530i, Jaguar XE. Các loại xe SUV và bán tải cần sức mạnh như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Ford Everest, Ford Ranger, Mitsubishi Pajero Sport,… ngoài phiên bản 2 cầu thì đa phần đều dùng dẫn động cầu sau.

Nhược điểm:

Nhược điểm của xe RWD
Nhược điểm của xe RWD (Nguồn: Internet)
  • Trọng lượng nặng và chi phí cao: Do ​​xe cầu sau cần có trục truyền động và các bộ phận đi kèm, nên trọng lượng xe thường nặng hơn và chi phí sản xuất cũng cao hơn so với xe cầu trước. Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe.
  • Ảnh hưởng đến không gian khoang hành khách: Bố trí hệ thống dẫn động sau đó có thể ảnh hưởng đến không gian trong khoang hành khách.
  • Mất độ bám bánh xe: Tương tự như xe cầu trước, xe cầu sau cũng chỉ chủ động ở một cầu. Nếu bánh xe sau bị mất bám, xe có thể bị mất lái hoặc bị “quăng đuôi”. Ngoài ra, khi xe bị kẹt hoặc sa lầy ở bánh sau thì rất khó thoát được.

Ưu/Nhược điểm của xe dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)

1. Ưu điểm

Ưu điểm của xe dẫn động 4 bánh bán thời gian là khả năng vượt địa hình tốt do lực kéo của động cơ được phân bổ đều trên cả cầu trước và cầu sau. Trong mọi tình huống người lái có thể chủ động được lực kéo ở bánh xe bởi lực được phân bố ở cả 4 bánh. Cầu trước chịu trách nhiệm kéo, cầu sau có nhiệm vụ đẩy giúp cho xe di chuyển ổn định, có khả năng tải tương đương với xe cầu sau và chịu lực tốt.

2. Nhược điểm

Hệ thống truyền động 4 bánh bán thời gian có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích và yêu cầu gầm xe phải cao. Điều này ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của xe nhất là khi xe vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống này có nhiều trọng lượng nên có khả năng gia tốc giảm và mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Xe dẫn động 4WD cho phép người lái kiểm soát việc phân bổ lực đến các bánh xe, tuy nhiên nhược điểm là người lái phải hiểu rõ kỹ thuật điều khiển. Mỗi chế độ truyền động sẽ phù hợp với các loại điều kiện vận hành khác nhau.

Xem thêm:

Ưu/Nhược điểm của xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)

Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All Wheel Drive) là loại xe dẫn động 2 cầu trong đó động cơ được phân phối tự động đến các bánh xe dựa trên sự tính toán của hệ thống điện tử nên người lái không cần phải can thiệp như xe 4WD. 

1. Ưu điểm

Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD kết hợp được các lợi thế đồng thời giảm thiểu những điểm yếu của hệ dẫn động cầu trước và cầu sau. Hệ thống máy tính giúp bạn tính toán và phân bổ lực kéo lên cầu trước và cầu sau theo tỷ lệ phù hợp, đảm bảo khả năng bám đường của 4 bánh xe bất kể địa hình hay thời tiết xấu. 

Điều này giúp tối ưu hóa lực kéo khi lái xe trên đường trường, làm tăng độ an toàn và ổn định khi tăng tốc xe vào các cua hay đường trơn trượt. Bên cạnh đó, do hệ thống truyền động AWD khá tinh gọn nên không chỉ thích hợp cho việc sử dụng các dòng xe từ 5-7 chỗ gầm cao mà còn dành cho những xe sedan và xe thể thao gầm thấp.

2. Nhược điểm

Hệ thống AWD gia tăng trọng lượng, tiêu hao nhiên liệu và khả năng tăng tốc của xe bị giảm đáng kể. Bởi vì xe có trọng lượng nặng hơn 100kg so với mẫu cùng loại nhưng chỉ trang bị hệ truyền động FWD hoặc RWD. Ngoài ra, khi công suất xe tăng lên, trọng lượng nặng hơn cũng khiến xe tốn nhiều nhiên liệu hơn để có thể đáp ứng đầy đủ cho khối lượng được thêm vào.

Do sử dụng hệ thống dẫn động điều khiển điện tử nên chi phí cao và ít khi được sử dụng trên các dòng xe giá rẻ. Ngoài ra, xe dẫn động AWD chủ yếu di chuyển đường trường và hệ thống không hỗ trợ chức năng gài cầu chậm nên khả năng vượt địa hình không cao. 

Nên mua xe dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau, 4WD hay AWD

Nên mua xe có hệ thống dẫn động nào
Nên mua xe có hệ thống dẫn động nào (Nguồn: Internet)

Xe dẫn động 2 cầu AWD và 4WD thường có giá cao hơn so với xe dẫn động cầu trước FWD và cầu sau RWD. Việc lựa chọn loại xe phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách cá nhân.

Ưu điểm của xe cầu sau là khả năng tăng tốc tốt và chịu tải tốt hơn so với các loại xe khác. Tuy nhiên, xe cầu sau có chi phí lắp đặt cao, cấu tạo phức tạp, tiêu hao nhiên liệu và sử dụng nhiều không gian. Vì vậy, việc mua xe phải được cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ưu tiên cá nhân. Nếu bạn quan tâm nhiều đến giá cả, xe cầu trước là sự lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn quan tâm đến trải nghiệm lái xe, bạn nên ưu tiên chọn xe dẫn động cầu sau.

Khi so sánh giữa AWD và 4WD, mỗi cấu hình đều có thế mạnh riêng. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian phổ biến ngày nay vì đáp ứng tốt cho việc di chuyển trong thành phốđường trường. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trên đường dài và vượt qua những địa hình phức tạp, đường gồ ghề khắc nghiệt thì nên ưu tiên sử dụng 4WD.

Những câu hỏi thường gặp về xe cầu trước

Các dòng xe cầu trước?

Lag các dòng xe sedan/hatchback, crossover đô thị ở phân khúc bình dân.

Xe cầu trước là gì? Xe cầu sau là gì?

Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ – hộp số đến các bánh xe, nhờ đó mà xe có thể di chuyển. Xe ô tô có 4 bánh. Hai bánh trước nằm trên một trục gọi là cầu trước. Tương tự hai bánh sau nằm trên một trục sau gọi là cầu sau.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà BRAVIGO muốn chia sẻ về những ưu điểm cũng như hạn chế khi mua ô tô có hệ thống dẫn động. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn, đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết khác nhé!

Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về những dòng sản phẩm hiện đang có tại BRAVIGO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những kênh sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline: 0816 888 228 (miễn phí)

Email: info@bravigo.vn

Chat: Facebook Bravigo (bravigo.vn) hoặc Website Bravigo.vn

Thiết Bị Công Nghệ Ô Tô Dành Cho Người Việt

CAO THÚY
Content Writer

Tôi là Cao Thúy – một người đam mê viết lách và yêu thích các sản phẩm, thiết bị ô tô thông minh. Sự đam mê này đã thúc đẩy tôi hướng sự nghiệp của mình vào lĩnh vực này. Tôi mong muốn được chia sẻ với các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. Với kiến thức và niềm đam mê với lĩnh vực ô tô, tôi đã tổng hợp những nội dung hữu ích về ô tô. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị!

Trả lời