Kiểm Tra Cảm Biến Áp Suất Nhiên Liệu, Cấu Tạo Và Chức Năng

cảm biến áp suất nhiên liệu là gì

Cảm biến áp suất nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ Diesel của xe ô tô. Khi cảm biến áp suất nhiên liệu gặp sự cố, xe có thể gặp khó khởi động hoặc không thể tăng tốc một cách bình thường. Bài viết dưới đây từ BRAVIGO sẽ chia sẻ cho bạn thông tin hữu ích về cảm biến áp suất nhiên liệu để bạn có cái nhìn sâu hơn về chức năng của nó.

Cảm biến áp suất nhiên liệu, cảm suất áp suất ống Rail là gì?

“Cảm biến áp suất ống rail” trong tiếng Anh được gọi là “Rail Pressure Sensor” viết tắt là RPS.

Cảm biến này được lắp đặt trên hệ thống common rail và đóng góp vào vòng điều khiển kín của áp suất ray. Đây là loại cảm biến điện trở Pieze (điện trở – áp suất). Mục đích của cảm biến áp suất ống rail là để đo áp suất nhiên liệu. Nguyên tắc hoạt động của cảm biến áp suất ống rail là áp suất tăng thì điện trở giảm. Nó cung cấp thông tin về áp suất nhiên liệu trong ống ray cho ECU, từ đó ECU có thể xác định tỷ lệ phần trăm cho một chu kỳ nhiệm vụ cụ thể được điều khiển bởi van điều khiển áp suất ray.

Để đưa tín hiệu điện áp tương ứng tới ECM cho áp suất được đặt vào, cảm biến áp suất ống ray phải nhanh chóng và chính xác đo áp suất tức thời trong ống ray. Cảm biến áp suất ống ray bao gồm các thành phần sau:

  • Một thành phần cảm biến tích hợp được hàn vào khớp nối áp suất
  • Một bảng mạch in với mạch đánh giá điện
  • Vỏ cảm biến với đầu nối phích cắm điện.
Cảm biến áp suất nhiên liệu là gì?
Cảm biến áp suất nhiên liệu là gì? (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Cấu tạo của cảm biến áp suất nhiên liệu

Cảm biến áp suất nhiên liệu (FRP) được đặt trên ống phân phối nhiên liệu, hoạt động với nguồn điện áp 5V cung cấp cho tín hiệu đầu vào. Kích thước của thiết bị này nhỏ gọn, có chiều dài từ 4 đến 6cm và đường kính nhỏ hơn 1cm, thay đổi tùy theo nhà sản xuất.

Các loại cảm biến phổ biến ngày nay được phân chia thành ba phần gồm phần đầu cảm biến, phần dây cấp nguồn và phần tín hiệu đầu ra. Chân cảm biến thường có ba chân, được xác định như sau:

Chân số 1/chân mass (GND) là chân âm của nguồn điện 1 chiều.

Chân số 2 (Vout) là chân tín hiệu đầu ra của cảm biến.

Chân số 3 (Vcc) là chân cấp điện cho cảm biến, liên quan đến cực dương của nguồn điện với điện áp đầu vào là 5V DC.

Cấu tạo của cảm biến áp suất nhiên liệu
Cấu tạo của cảm biến áp suất nhiên liệu (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất nhiên liệu

Cảm biến áp suất nhiên liệu được lắp đặt trên ống phân phối nhiên liệu áp suất cao, thực hiện chuyển đổi áp lực nhiên liệu thành tín hiệu điện áp thông qua cảm biến từ vật liệu bán dẫn piezo và gửi về ECM.

Khi áp suất nhiên liệu biến đổi, màng ngăn trong cảm biến piezo bị biến dạng, tạo ra tín hiệu điện áp tương ứng.

  • Áp suất nhiên liệu càng cao, màng ngăn biến dạng càng nhiều, tạo ra tín hiệu điện áp cao và ngược lại.
  • ECM tính toán áp suất thực tế của nhiên liệu và điều khiển van SCV (Suction Control Valve) để tạo ra áp suất nhiên liệu tối ưu, đáp ứng nhu cầu vận hành của người lái.
Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu

Dùng đồng hồ đo để thực hiện kiểm tra như sau:

Kiểm tra điện áp.

Khởi động động cơ và đợi cho đến khi nhiệt độ làm việc bình thường.

Đặt động cơ ở chế độ cầm chừng.

Sử dụng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và 2 của cảm biến FRP.

Nếu giá trị điện áp hiển thị không khớp với giá trị điện áp chuẩn, tiến hành kiểm tra mạch cảm biến. Nếu mạch không có lỗi, cần thay cảm biến mới. Nếu giá trị điện áp khớp với giá trị chuẩn:

  • Tắt động cơ và chờ ít nhất 3 phút.
  • Công tắc máy ON (không khởi động động cơ).
  • Sử dụng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và 2 của cảm biến FRP.
  • Giá trị điện áp hiển thị: 1,3 – 1,8 V.

Khi hoạt động không tải, áp suất cảm biến phải nằm trong khoảng 25 – 35 MPa. Nếu đạp ga, áp suất cảm biến phải tăng lên khoảng 100 MPa.

Hướng dẫn kiểm tra đo áp suất nhiên liệu
Hướng dẫn kiểm tra đo áp suất nhiên liệu (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Những lỗi thường gặp liên quan tới cảm biến áp suất lốp

Sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra các mã lỗi liên quan đến cảm biến áp suất nhiên liệu:

Lỗi P1064/65: Cảm biến áp suất nhiên liệu bị hở, dây bị đứt

Triệu chứng: Động cơ đang hoạt động, ngắt FRP sẽ khiến động cơ tắt. Hoặc động cơ chưa nổ, ngắt tín hiệu FRP sẽ làm cho động cơ không thể khởi động.

Nguyên nhân: ECU không thể điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong ống Rail khi cảm biến bị ngắt.

Lỗi P0192: Áp suất ống Rail quá thấp

Triệu chứng: Động cơ không hoạt động.

Nguyên nhân: Dây dẫn bao áp ống Rail bị đứt hoặc xuất hiện lỗi rò rỉ.

Lỗi P0193: Áp suất ống Rail quá cao

Triệu chứng: Động cơ không thể khởi động, hoạt động không ổn định hoặc dừng hoạt động giữa chừng.

Nguyên nhân: Tín hiệu từ cảm biến áp suất nhiên liệu đến ECU vượt quá giá trị chuẩn, cho biết áp suất nhiên liệu đang tăng cao bất thường hoặc do có tình trạng rò rỉ nhiên liệu.

Lỗi thường gặp của FRP
Lỗi thường gặp của FRP (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về cảm biến áp suất nhiên liệu

Cảm biến áp suất nhiên liệu là gì?

Cảm biến áp suất nhiên liệu là một thiết bị điện tử được sử dụng để đo lường áp suất của nhiên liệu trong hệ thống nhiên liệu của xe ô tô hoặc các thiết bị máy móc khác.

Áp suất ống Rail là bao nhiêu?

Áp suất trong ống Rail có thể dao động từ khoảng 250 bar (3,625 psi) đến hơn 2000 bar (29,000 psi) hoặc thậm chí cao hơn ở những động cơ diesel hiệu suất cao.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chi tiết về cảm biến áp suất nhiên liệu mà BRAVIGO cung cấp. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách hoạt động của cảm biến áp suất nhiên liệu cũng như cách kiểm tra tình trạng hoạt động của nó khi gặp sự cố. Đừng quên liên lạc ngay với chúng tôi nếu bạn muốn trang bị thêm màn hình android cho xế cưng!

Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về những dòng sản phẩm hiện đang có tại BRAVIGO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những kênh sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline: 0816 888 228 (miễn phí)

Email: info@bravigo.vn

Chat: Facebook Bravigo (bravigo.vn) hoặc Website Bravigo.vn

Thiết Bị Công Nghệ Ô Tô Dành Cho Người Việt

CAO THÚY
Content Writer

Tôi là Cao Thúy – một người đam mê viết lách và yêu thích các sản phẩm, thiết bị ô tô thông minh. Sự đam mê này đã thúc đẩy tôi hướng sự nghiệp của mình vào lĩnh vực này. Tôi mong muốn được chia sẻ với các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. Với kiến thức và niềm đam mê với lĩnh vực ô tô, tôi đã tổng hợp những nội dung hữu ích về ô tô. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị!

Trả lời