Cập Nhật Luật Giao Thông Đường Bộ 2023 Cần Biết Mới Nhất

luật giao thông đường bộ mới nhất

Luật giao thông đường bộ là một tập hợp các quy định quan trọng mà mỗi người tham gia giao thông cần phải hiểu rõ. Việc nắm vững luật giao thông không chỉ giúp chúng ta điều khiển phương tiện an toàn mà còn giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và thiệt hại về người và tài sản. Vậy, để hiểu rõ hơn về cập nhật luật giao thông đường bộ năm 2023, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của BRAVIGO.

Nội dung

Cập nhật luật giao thông đường bộ
Cập nhật luật giao thông đường bộ (Nguồn: Internet)

Thời gian có hiệu lực của bộ luật giao thông đường bộ 2023

Vào ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mục đích chỉnh sửa và áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, thay thế cho Nghị định số 46/2016/NĐ-CP được ban hành vào ngày 26/5/2016.

Một điểm nổi bật của nghị định mới là việc bổ sung quy định rõ ràng về việc xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện. Điều này được thực hiện để đồng bộ với Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được áp dụng từ năm 2019.

Bộ luật giao thông đường bộ 2023
Bộ luật giao thông đường bộ 2023 (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Quy định cần lưu ý trong luật giao thông đường bộ

1. Đi xe đạp khi đã uống rượu, bia cũng bị xử phạt như các phương tiện khác

Đây là một quy định mới hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Trong một số vùng nông thôn, việc uống rượu bia trước khi điều khiển xe đạp đã gây ra nhiều tai nạn giao thông và ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh. Trước đây, Luật giao thông đường bộ 2008 đã đề cập đến mức nồng độ cồn cho phép của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, chỉ có quy định cụ thể cho người điều khiển xe máy, trong khi không có quy định cho các loại phương tiện khác như ô tô, máy kéo, xe máy điện và xe đạp. Từ ngày 1/1/2020, quy định này đã được xóa bỏ và người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị cấm hoàn toàn sử dụng rượu bia mà không có trường hợp ngoại lệ, để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Đi xe đạp khi đã uống rượu, bia
Đi xe đạp khi đã uống rượu, bia (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

2. Xử phạt nặng hơn với những trường hợp có nồng độ cồn khi lái xe

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có nồng độ cồn trong máu/hơi thở vượt quá mức quy định hoặc sử dụng chất kích thích, ma túy có thể bị xử phạt lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 4 đến 22 tháng. Cụ thể như sau: 

Lỗi vi phạmMức phạt tại Nghị định 46/2015/NĐ-CPMức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0.25mg/l khí thở2-3 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 2-4 tháng nếu gây tai nạn)6-8 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX từ 10-12 tháng)
Nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0.25mg/l khí thở7-8 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 3-5 tháng)16-18 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 16-18 tháng)
Nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0.4mg/l khí thở16-18 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 4-6 tháng)30-40 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 22-24 tháng)
nồng độ cồn khi lái xe
Nồng độ cồn khi lái xe (Nguồn: Internet)

3. Xử phạt trong trường hợp bị các thiết bị kỹ thuật phát hiện

Những vi phạm Luật giao thông do các thiết bị kỹ thuật phát hiện cũng thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 100. Theo đó, khi người tham gia giao thông vi phạm và bị phát hiện bởi các phương tiện kỹ thuật thì phải có trách nhiệm hợp tác và giải trình với CSGT. 

4.  Đưa việc cảnh báo phương tiện vào chương trình quản lý kiểm định

Quy trình kiểm định xe tại cơ quan đăng kiểm sẽ được thực hiện theo quy định, và giấy chứng nhận kiểm định sẽ có hiệu lực trong vòng 15 ngày. Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung quy định liên quan đến thu hồi giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn. Theo đó, không cấp đổi hoặc gia hạn giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho cá nhân hoặc tổ chức nào bị tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề.

5. Sửa đổi các điều luật về đèn vàng

Luật giao thông đường bộ mới nhất năm 2023 đã bổ sung các quy định liên quan đến đèn vàng. Theo Điều 10, khoản 3 của Luật giao thông đường bộ 2008, hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 3 màu: đèn xanh, đèn đỏ và đèn vàng. Trong đó, đèn đỏ phát tín hiệu để xe dừng lại và đèn xanh cho phép xe di chuyển.

Đối với đèn vàng, tài xế phải dừng lại trước vạch kẻ theo quy định. Nếu đã vượt qua vạch hoặc gặp tình huống không an toàn, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho người đi bộ ở các vị trí chỉ có cột tín hiệu đèn vàng. Đồng thời, tài xế cần giảm tốc độ và tăng cường sự chú ý để tránh các nguy hiểm tiềm ẩn.

quy định liên quan đến đèn vàng
Quy định liên quan đến đèn vàng (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

6. Tăng mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm tốc độ 

Luật giao thông đường bộ mới nhất năm 2023 cũng tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm tốc độ. Theo đó, mức xử phạt lỗi này theo nghị định cũ tối thiểu là 600.000 – 800.000 đồng và tối đa là 2 – 3 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép xe từ 2 – 3 tháng. Tuy nhiên, mức phạt mới theo Nghị định 100 tối thiểu là 800.000 – 1.000.000 đồng và tối đa 10 – 20 triệu đồng; đồng thời tước giấy phép lái xe từ 10 – 12 tháng.

7. Bổ sung thêm hình phạt cho các hành vi đi lùi trên cao tốc

Theo quy định mới nhất của Luật giao thông đường bộ, không chỉ Nghị định 46 có quy định về hành vi chạy xe ngược chiều trên đường cao tốc, mà hành vi lùi xe trên đường cao tốc cũng sẽ bị xem là vi phạm và bị áp dụng mức phạt từ 16 – 18 triệu đồng.

8. Bổ sung thêm quy định phạt xe đi vào làn thu phí mà không đủ điều kiện

Luật giao thông đường bộ trước đây chưa từng phạt xe đi vào làn thu phí tự động nếu không đủ điều kiện để thu phí. Tuy nhiên theo quy định mới, trường hợp vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt lên tới 2 triệu đồng.

9. Quy định dừng, đỗ xe cách lề đường phố

Theo quy định của khoản 1 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi dừng hoặc đỗ xe, bạn cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Dừng xe: Bạn chỉ được dừng xe trong một khoảng thời gian ngắn, để cho người lên, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện các công việc khác.
  • Đỗ xe: Khi đỗ xe, không có giới hạn thời gian. Xe phải được đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình. Bánh xe gần nhất của xe không được cách lề đường, hè phố quá 0,25m.
  • Trường hợp đường phố hẹp: Khi gặp đường phố hẹp, bạn phải dừng hoặc đỗ xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường ít nhất 20m. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

10.  Vượt xe, chuyển hướng phải báo hiệu

Điều 14 và 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc vượt xe và chuyển hướng xe như sau:

  1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
  3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Quy định về chuyển hướng xe khi tham gia giao thông đã được quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau: 

  1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
  2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
  3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
  4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Xem thêm: 

Mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ mới nhất

Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016 do Chính phủ ban hành đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020. Theo đó, nhiều hành vi vi phạm giao thông được sửa đổi và tăng nặng mức xử phạt. 

Mức phạt quá tốc độ

Theo nghị định 100, mức xử phạt lỗi quá tốc độ đã tăng lên thấp nhất là 800.000 đồng – 1 triệu đồng và cao nhất là 20 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng dần theo mức độ vượt quá giới hạn tốc độ, cụ thể như sau: 

Lỗi vi phạmMức phạt tại Nghị định 46/2015/NĐ-CPMức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Chạy xe quá tốc độ từ 5 – 10 Km600.000 đồng – 800.000 đồng800.000 đồng – 1 triệu đồng
Chạy xe quá tốc độ từ 10 – 20 Km2-3 triệu đồng3-5 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng)
Chạy xe quá tốc độ từ 20 – 35 Km5-6 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng)6-8 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 2-4 tháng)
Chạy xe quá tốc độ từ 35Km trở lên7-8 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 2-4 tháng)10-20 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 10-12 tháng)

Mức phạt sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tại Điểm a, Khoản 4 Điều 5 được ban hành, lỗi sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện xe ô tô và các loại xe tương tự sẽ bị nâng mức xử phạt lên mức cao nhất là 2 triệu đồng. 

Ngoài ra, người đi xe mô tô, xe máy, xe máy điện, các loại xe tương tự, sử dụng điện thoại di động, ô (dù), tai nghe,… cũng bị xử phạt từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng, thậm chí có thể bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 – 4 tháng.

Mức phạt đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc

Kể từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP trở đi, các trường hợp đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt từ 16 -18 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 5-7 tháng. Cụ thể các lỗi như sau: 

Lỗi vi phạmMức phạt tại Nghị định 46/2015/NĐ-CPMức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Đi ngược chiều trên cao tốc 9 bổ sung thêm lối đi lùi)7-8 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 4-6 tháng)16-18 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 5-7 tháng)
Đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc trên phố có biển cấm đi ngược chiều800.000 đồng -1.2 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 4-6 tháng)10-20 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 2-4 tháng)

Mức phạt của một số lỗi vi phạm khác

Ngoài những lỗi được kể trên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ như:

  • Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
  • Vượt đèn đỏ/đèn vàng
  • Bấm còi, rú ga, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư
  • Tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe và hành khách không thắt dây an toàn khi xe chạy

Cụ thể, mức phạt của các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ 2023 được quy định như sau: 

Lỗi vi phạmMức phạt tại Nghị định 46/2015/NĐ-CPMức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Lái xe không đủ điều kiện để thu phí tự động đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phíChưa quy định1 – 2 triệu đồng
Vượt đèn đỏ, đèn vàng1.2 triệu đồng – 2 triệu đồng3 – 5 triệu đồng (Tước quyền sử dụng GPLX 1 -3 tháng)
Bấm còi, rú ga liên tục, sử dụng đèn chiếu xa trong khu dân cư600.000 đồng – 800.000 đồng 500.000 đồng -1 triệu đồng
Không thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện100.000 đồng – 200.000 đồng800.000 đồng – 1 triệu đồng
Chở người trên xe không thắt dây an toàn khi xe đang chạy

Câu hỏi thường gặp về cập nhật luật giao thông đường bộ

Văn bản bổ sung mới nhất của Luật giao thông đường bộ là văn bản nào?

Ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành thêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP gồm quy định xử phạt hành chính các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1/01/2020 và thay thế cho Nghị định số 46/2016/NĐ-CP được ban hành vào ngày 26/05/2016. Trong đó, quy định nổi bật nhất của nghị định mới là người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn (bổ sung để phù hợp với Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia vào năm 2019).

Luật giao thông đường bộ cập nhật mới 2023 là luật nào?

Tính tới thời điểm hiện tại, Quốc hội chưa ban hành thêm bất kỳ bộ Luật giao thông đường bộ mới. Do đó Luật Giao thông đường bộ năm 2008 vẫn còn hiệu lực và được áp dụng trong năm 2023.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin mới nhất về các mức xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo cẩm nang luật giao thông đường bộ 2023. BRAVIGO hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn tham gia giao thông một cách an toàn và tuân thủ đúng quy định luật pháp.

Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về những dòng Màn hình Android ô tô, Android Box hiện đang có tại BRAVIGO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những kênh sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline: 0816 888 228 (miễn phí)

Email: info@bravigo.vn

Chat: Facebook Bravigo (bravigo.vn) hoặc Website Bravigo.vn

Thiết Bị Công Nghệ Ô Tô Dành Cho Người Việt

CAO THÚY
Content Writer

Tôi là Cao Thúy – một người đam mê viết lách và yêu thích các sản phẩm, thiết bị ô tô thông minh. Sự đam mê này đã thúc đẩy tôi hướng sự nghiệp của mình vào lĩnh vực này. Tôi mong muốn được chia sẻ với các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. Với kiến thức và niềm đam mê với lĩnh vực ô tô, tôi đã tổng hợp những nội dung hữu ích về ô tô. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị!

Trả lời