Hệ Thống ABS Là Gì? Phanh ABS Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

hệ thống abs trên xe ô tô

Hệ thống ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý của phanh ABS là gì? Hướng dẫn sử dụng phanh ABS trên xe ô tô như thế nào. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây bạn nhé! 

Khái niệm phanh ABS là gì?

Phanh ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, hay còn gọi là hệ thống phanh chống bó cứng. Đây là một hệ thống an toàn quan trọng được trang bị trên ô tô giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh, từ đó tăng cường khả năng kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ mất lái, đặc biệt trong những tình huống phanh gấp hoặc trên đường trơn trượt.

Xem thêm: Hỗ Trợ Khởi Hành Ngang Dốc Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống

Phanh ABS có tác dụng gì? 

Sau đây là là những tác dụng của phanh ABS: 

Tăng cường khả năng kiểm soát xe

  • Ngăn chặn bánh xe bị bó cứng: Khi phanh gấp, bánh xe có xu hướng bị bó cứng, dẫn đến mất lực bám đường và khiến xe trượt bánh. Phanh ABS giúp điều chỉnh lực phanh liên tục, ngăn chặn bánh xe bị bó cứng, từ đó duy trì khả năng bám đường và giúp người lái dễ dàng điều khiển hướng đi của xe.
  • Dễ dàng đánh lái khi phanh gấp: Nhờ khả năng duy trì khả năng bám đường, phanh ABS giúp người lái dễ dàng đánh lái khi phanh gấp, đặc biệt là trên đường trơn trượt hoặc gồ ghề.

Xem thêm: Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử ESP Là Gì? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Giảm thiểu nguy cơ mất lái

Mất lái là tình trạng xe không còn tuân theo thao tác điều khiển của người lái, thường do bánh xe bị bó cứng và trượt bánh. Phanh ABS giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng, từ đó giảm thiểu nguy cơ mất lái, đặc biệt trong những tình huống phanh gấp hoặc trên đường trơn trượt.

Rút ngắn quãng đường phanh

Trong một số trường hợp, phanh ABS có thể giúp rút ngắn quãng đường phanh. Khi phanh gấp trên đường trơn trượt, bánh xe bị bó cứng sẽ khiến quãng đường phanh dài hơn. Phanh ABS giúp duy trì khả năng bám đường, từ đó giúp xe dừng lại nhanh hơn.

Tăng cường độ an toàn

Phanh ABS giúp tăng cường độ an toàn cho người lái và hành khách bằng cách:

  • Giảm thiểu nguy cơ va chạm: Nhờ khả năng kiểm soát xe tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ mất lái, phanh ABS giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm trong các tình huống phanh gấp hoặc trên đường trơn trượt.
  • Giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản: Khi xảy ra va chạm, việc phanh ABS có thể giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Cấu tạo và nguyên lý của phanh ABS

Cấu tạo

Hệ thống chống bó cứng ABS có cấu tạo gồm 4 bộ phận:

  1. Cảm biến tốc độ (roto)

Cảm biến tốc độ có cấu tạo gồm một nam châm vĩnh cửu, cuộn dây và lõi từ, được lắp ở bánh trước và bánh sau hoặc bộ vi sai của xe. Có tác dụng nhận biết tốc độ các bánh xe để phát hiện hiện tượng bó cứng bánh xe và truyền tín hiệu về cho Bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm (ECU).

  1. Cảm biến giảm tốc

Cảm biến giảm tốc có chức năng giúp hệ thống ABS đo sự giảm tốc của bánh xe, từ đó có thể điều chỉnh áp suất dầu phanh hợp lý. Cảm biến giảm tốc thường có 2 loại là cảm biến đặt dọc và cảm biến đặt ngang. Cấu tạo gồm 2 cặp đèn – 01 đèn LED và 01 đèn Transistor, đĩa xẻ rãnh và mạch biến đổi tín hiệu.

  1. Bộ chấp hành phanh ABS

Bộ chấp hành thủy lực ABS có cấu tạo gồm van điện tử, bình tích áp, motor điện và bơm dầu. Đảm nhận chức năng cung cấp mức áp suất dầu tối ưu nhất đến các xy lanh phanh bánh xe, giúp chống lại tình trạng bó cứng phanh theo lệnh từ bộ điều khiển ABS.

  1. Bộ điều khiển ABS

Bộ điều khiển ABS là trung tâm điều khiển hệ thống phanh, nơi tiếp nhận và tính toán thông tin về tốc độ của các bánh xe được truyền về từ ECU. Từ đó, ra lệnh cho bộ chấp hành phanh thuỷ lực cung cấp áp suất dầu phù hợp để chống tình trạng phanh bị bó cứng.

Nguyên lý

Phanh ABS hoạt động dựa trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Nghĩa là khi xe bắt đầu di chuyển, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ theo đó được khởi động. Cảm biến tốc độ gắn ở mỗi bánh xe sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ theo dõi vận tốc bánh xe rồi gửi dữ liệu về ECU. 

Khi ECU phát hiện một hoặc nhiều bánh xe đang gặp tình trạng di chuyển với vận tốc thấp hơn so với các bánh xe còn lại thì sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển ABS. Từ đây, bộ điều khiển ABS sẽ xử lý dữ liệu và xác định lại vận tốc của bánh xe nhằm truyền tin cho bộ chấp hành ABS phân phối mức dầu phanh thích hợp thông qua van thuỷ lực và bơm.

Ngoài ra, bộ điều khiển cũng thiết lập sự cân bằng an toàn giữa đĩa và má phanh. Sự kết hợp này giúp giảm áp lực tác dụng của đĩa khi phanh, để bánh xe không xảy ra tình trạng “bó cứng” gây nguy hiểm. 

Tiếp đến, hệ thống ABS kích hoạt chế độ phanh tự động thông qua việc kết hợp ép – nhả má phanh và dầu phanh với tần suất 15 lần/s thay vì tác dụng một lực mạnh không ngừng vào hai bộ phận này dễ làm bánh xe bị hỏng. Cuối cùng, hệ thống điều khiển sẽ dựa trên dữ liệu cảm biến tốc độ và chuyển động của người lái xe để kiểm soát lực phanh phù hợp nhất, đảm bảo cân bằng thân xe và ổn định quỹ đạo xe khi xe di chuyển nhanh hay có hiện tượng kẹt cứng đột ngột.

Xem thêm: Cruise Control Là Gì? Chức Năng, Hệ Thống Và Cách Sử Dụng

Hướng dẫn sử dụng phanh ABS trên xe ô tô

Cách sử dụng phanh ABS rất đơn giản:

  • Nhấn phanh mạnh và giữ nguyên: Khi cần phanh gấp, hãy nhấn phanh mạnh và giữ nguyên lực phanh. Không nên nhấp nhả phanh liên tục vì sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của ABS.
  • Chú ý cảm giác chân phanh: Khi phanh ABS hoạt động, bạn sẽ cảm thấy chân phanh rung nhẹ và có thể phát ra tiếng ồn. Đây là hiện tượng bình thường, bạn không cần lo lắng.
  • Điều khiển tay lái: Trong khi phanh, hãy giữ vững tay lái và điều chỉnh hướng đi theo ý muốn.

Một số lưu ý khi sử dụng phanh ABS

Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng phanh ABS: 

  • Phanh ABS là một hệ thống an toàn hiệu quả, nhưng nó không thể thay thế cho việc lái xe cẩn thận.
  • Hệ thống ABS có thể hoạt động khác nhau trên các loại xe khác nhau. Do đó, bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết thêm thông tin chi tiết.
  • Không nên lái xe với tốc độ quá cao hoặc phanh gấp đột ngột khi không cần thiết.
  • Phanh ABS không thể giúp bạn tránh khỏi tai nạn giao thông nếu bạn đang lái xe với tốc độ quá cao hoặc không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
  • Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên bảo dưỡng phanh ABS định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Việc bảo dưỡng phanh ABS bao gồm kiểm tra các bộ phận, thay thế dầu phanh và cân chỉnh hệ thống.

Cách chăm sóc và vệ sinh cảm biến phanh ABS

Việc chăm sóc và vệ sinh cảm biến ABS định kỳ là rất cần thiết. Cách chăm sóc cảm biến phanh ABS như sau:

  • Kiểm tra định kỳ: Nên kiểm tra cảm biến phanh ABS ít nhất mỗi năm một lần hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Việc kiểm tra bao gồm:
  • Kiểm tra xem cảm biến có bị hư hỏng hay rò rỉ nào không.
  • Kiểm tra xem dây dẫn của cảm biến có bị hở hay đứt không.
  • Kiểm tra xem đầu nối của cảm biến có bị bẩn hay rỉ sét không.
  • Vệ sinh cảm biến: Vệ sinh cảm biến phanh ABS bằng khăn mềm và sạch. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm hỏng cảm biến.
  • Lắp đặt đúng cách: Khi lắp đặt hoặc thay thế cảm biến phanh ABS, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.

Kết luận

Hệ thống ABS đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh chống bó cứng, giúp đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Hy vọng những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được chi tiết hơn về hệ thống ABS.

Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về những dòng sản phẩm hiện đang có tại BRAVIGO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những kênh sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline: 0816 888 228 (miễn phí)

Email: info@bravigo.vn

Chat: Facebook Bravigo (bravigo.vn) hoặc Website Bravigo.vn

Thiết Bị Công Nghệ Ô Tô Dành Cho Người Việt

CAO THÚY
Content Writer

Tôi là Cao Thúy – một người đam mê viết lách và yêu thích các sản phẩm, thiết bị ô tô thông minh. Sự đam mê này đã thúc đẩy tôi hướng sự nghiệp của mình vào lĩnh vực này. Tôi mong muốn được chia sẻ với các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. Với kiến thức và niềm đam mê với lĩnh vực ô tô, tôi đã tổng hợp những nội dung hữu ích về ô tô. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị!